Tuesday 26 July 2016

ภาค Reborn - "The Armageddon trader!!!" #11



Method คือ อะไร#2

โดยปกติ ผมแบ่ง Method แบบโบราณบ้านๆ ออกเป็น 2 สายหลักแค่นั้น คือ


1) สาย Fundamental หรือพวกเน้นวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน เพื่อประเมินหามูลค่าที่เหมาะสมของ Product ตัวนั้น หรือพวก Value Investor นั่นเอง ยกตัวอย่างก็ Warren Buffet  #ที่เหลือ Google

2) สาย Technical หรือพวกสายกราฟ สายข้อมูลตัวเลข คือ เอาข้อมูลสถิติมา plot เป็นกราฟ สร้างเป็นสูตรเป็นสมการ การจับ pattern บลาๆๆ แล้ววิเคราะห์ออกมาเป็นรูปแบบความน่าจะเป็นต่างๆ แล้วก็เข้าเทรดไปตามที่เราสร้างเงื่อนไขมันขึ้นมา  #ที่เหลือ Google#จบนะ #มีเยอะเลยอ่านชาตินึงก็ไม่หมด

ซึ่งในแต่ละสาย ถ้าจะเอาให้ลึกจริงๆ มันก็มีความสลับซ้ำซ้อนพอสมควร และมันก็พัฒนาแตกแขนงไปไกลมากๆ แล้วด้วย แต่ละสายแต่ละเรื่องก็คงไม่มีใครรู้ลึกซึ้งไปหมดทุกอย่างได้หรอก เอาเป็นว่าไม่พูดถึงล่ะกัน (เพราะตรูก็ไม่รู้เรื่อง 555) #ส่วนใครจะใช้สาย Mixed ก็แล้วแต่ไม่ว่ากัน


จริงๆ แล้วประเด็นในเรื่องของ Method ของผม ก็คือ 

  • ในตอนที่แล้วผมเกริ่นไว้ว่า ในช่วงของการเริ่มต้น ปัญหาคือเราจะรู้ได้ไงว่าอะไรคือ odd ของตัวเรา แล้วเราจะได้มันมาได้ยังไง + ได้มาแล้วต้องสามารถที่จะทำมันซ้ำได้อีกเรื่อยๆ นั่นก็คือ ความสม่ำเสมอต่อเนื่องด้วย
  • ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ผมเชื่อให้เรื่องของการฝึกฝน เพื่อให้ได้ skill แต่ละอย่างมา คือ ผมไม่เชื่อตัวเองหรอกว่า ถ้าผมอ่านหนังสือ Buffet จบซัก 10-20 เล่ม ผมจะกลายเป็น Buffet ได้ หรือ ถ้าผมไปลงเรียนสัมมนาคอร์สละกี่หมื่นกี่แสนก็ตาม แล้วกลับบ้านมาผมจะเก่งได้เหมือนแบบท่านวิทยากร คือ ผมอาจจะได้แนวคิด หรือ concept แต่ผมคงยังไม่ได้ skill แน่นอน (อ่านหนังสือว่ายน้ำ 100 เล่ม เราก็ยังว่ายน้ำไม่เป็นจริงๆ หรอก ถ้าเรายังไม่ได้ลงสระจริง พอลงไปแล้วก็ไม่ใช่จะว่ายเก่งเลยนะ ต้องฝึกกันอีกนานอ่ะ กว่าจะลงแข่งกับเค้าได้ และถึงลงแข่งได้ก็ไม่ได้แปลว่าจะชนะนะ 555)
  • สรุป ก็คือ เราจะใช้วิธีการอะไรก็ไม่สำคัญหรอก มันสำคัญที่ว่าในช่วงเริ่มต้นนั้น เราจะฝึก skill ในวิธีการที่เราจะเลือกใช้ได้ยังไง หรือ ด้วยวิธีอะไร ให้ได้ตลอดรอดฝั่งจนกว่าจะเก่งตะหากล่ะ 





No comments:

Post a Comment