Monday 29 July 2013

**QH วันที่ 1 (29-07-13) เริ่ม Start Port KZM เป็นวันแรก


ตอนแรกว่าจะ Back test KZM ให้เสร็จทุกกรณีก่อนทั้่ง Down-trend, Sideway และ Up-trend แต่ว่าทำไม่ทันครับ เวลาไม่พอ ถ้าจะรอเวลาให้พร้อมก็คงจะไม่ได้เริ่มแน่ๆ ผมทำงาน full time 3 อย่างพร้อมกัน ทั้ง Self-employed, Business และ Investment + Trader  เรียกได้ว่าใช้ capacity 300% ต่อเวลา 1 วัน ทำ 7 วันต่อสัปดาห์ไม่เคยมีวันหยุดมานานล่ะ ก็ค่อนข้างจะ load มากโดยเฉพาะการทำบัญชีแต่ละส่วนงาน น่าเบื่อสุดๆ => ว่าแล้วก็เริ่มเลยดีกว่าเวลามีน้อย 555

ยกตัวอย่าง: ถามว่าทำไมถึงเลือก QH
  1. เงินไม่พอในแง่ของ MM ถ้าจะ Long หุ้น SET50 ทั้งหมด คู่กะ Hedge ด้วย SET50 Future จึงจำเป็นที่จะต้องย่อส่วนลงมาทำกับหุ้นตัวใดตัวหนึ่งที่มี SSF ที่สมบูรณ์ด้วย
  2. เพราะ QH มี Single Stock Future (SSF) ที่มีสภาพคล่องสูงมากที่สุดตัวหนึ่งของตลาดหุ้นไทยเป็นเหตุผลหลักเลยครับ 555 เพราะถ้าไม่มีสภาพคล่อง ผมจะใช้กลยุทธ์ Optimal Hedge ไม่ได้
  3. ราคาหุ้นยังต่ำครับ สร้าง Zone ครอบได้ง่าย Zone Basic คร่าวๆ ตอนนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 2-5 บาท ซึ่งใช้เงินไม่เยอะมาก ปริมาณหุ้นก็ได้เยอะดีที่ราคาต่ำๆ
  4. ปัจจัยพื้นฐานปกติแทบไม่ดู แต่เพื่อความปลอดภัยก็ดูหน่อยล่ะกัน 555 => พอมาดูกวาดๆ ก็ OK อยู่ล่ะ ดูงบดูอาไรก็ OK หมดล่ะคับ => P/E 10 เท่า , P/BV 1.7 เท่า จดเอาไว้กันลืม
    • จริงๆ แล้วหุ้นที่ SEC เอามาออก SSF เค้า claim มาแล้วว่าเป็นหุ้น Blue chip นะครับ 555
    • อยู่ใน SET50 Index list ถ้าหุ้นมันไม่ดีพอก็ไม่น่าติดอีก
    • เดือนนี้เป็น New Entry เข้าสู่ SET HD list ด้วย Yield ปัจจุบันน่าจะ 4%++ ดีกว่าเงินฝากประจำ ถือว่ามี Odd ล่ะสำหรับวิธีแบบเฮียคลายเครียด ratio
    • QH ก็คือ LH ลางๆ มี Bank ของตัวเอง Back up อยู่ด้วย พี่ก็เก่ง น้องก็เก่ง connection ก็เยี่ยม ฝืมือสร้างบ้านอาไรๆ ก็ Ok มีชื่อเสียงมานานอยู่ล่ะ ผ่านๆๆ (ผมให้ 3 ผ่านเล้ยยย)
  5. Beta + Alpha มีค่า > 1 ตามสูตร OK ผ่าน ค่า Corr Coeff (pearson) เป็น + ก็แปลว่า SET ไปทางไหน QH ไปด้วยคน ส่วนค่า Coeff Determinant คือ R-square นั่นเอง คืออะไร เด่วจะกลับมาอธิบาย
  6. สำหรับหุ้นที่เราต้องการสำหรับ KZM Model ก็คือหุ้นที่ swing แรงๆ เพื่อจะได้เก็บกิน cashflow ให้ได้สม่ำเสมอนั่นเอง (โดยมีเงื่อนไขว่าเจ้ามือห้ามล้มกระดานด้วย หึหึหึ) ซึ่งดูๆ แล้วเจ้าคงไม่ล้มกระดานเพื่อจะคว่ำตัวจ้อยอย่างเราๆ ท่านๆ แน่ๆ (กร๊ากกกก)
  7. ค่า Beta จริงๆ คือ 2 เท่า แต่ว่าปู่ SET เค้าลง 2% พี่ QH เค้าซัดไป -8% เลย 555 เจ้าเค้าโหดจิงไรจิง แต่ยิ่งโหดยิ่งชอบครับ ขอแรงๆ
  8. ยังนึกไม่ออก
สรุปว่าตาม concept ที่ผมวาง Model มาเรา Port เริ่มต้นนี้คือ กองทัพไร้พ่าย หรือ Unbeatable Legion ในตำนานนั่นเอง เป็นกอง Alpha เป้าหมายคือการทำให้เป็น True Alpha ไม่มีระยะเวลากำหนด เพราะยังนึกไม่ออก ตลาดน่าจะเป็นคนกำหนดมากกว่า 555 เราก็ทำหน้าที่ของเราไปตามแผน ตามกลยุทธ์ พอได้กำไรแล้วค่อยดึงออกมากอง Beta ที่เหลือก็ balance เป็น cash แล้วก็เอามา Bet ต่อไปเรื่อยๆ หุหุหุ

โครงสร้างเบื้องตืนก็คือ Long only กับตัวหุ้นโดยใช้ KZM Model แล้วก็ใช้ SSF ปัจจุบันคือ QHU13 เน้น short only เป็นตัวปรับปรุงต้นทุนของระบบ generate cashflow บ้างแก้เหงา แล้วก็ Hedge port ไปด้วยในตัว ไม่รู้จะเรียกว่าเป็น Optimal Hedge ได้รึป่าวนะคับ หุหุหุ



คิดมากไปก็เท่านั้น ซื้อเลยล่ะกัน วันนี้ปล่อยกอง A,B ที่ zone 3 บาทไป 2 กอง แต่ซื้อจริง (ATC) ได้ที่ 2.92 บาท นะครับ พร้อมกับ Short QHU13 ไปด้วย XX สัญญา มูลค่ามากกว่าตัวหุ้น 3 เท่า เพราะมันมีสัญญาณ short อ่ะครับ ไม่ได้คิดไรมากมาย แต่ต้นทุนที่ 2.96 นะครับ

7 comments:

  1. ขอถาม วิธีวางกลยุทธ ของ ssf จะได้มั้ยครับ

    วางโซนอย่างไรครับ เหมือน KZM เลยหรือป่าวครับ
    ตอนผิดทางแล้วทำไรครับ (short แล้วหุ้นขึ้น)

    ขอบคุณคับ

    ReplyDelete
  2. ผมตอบรวมๆ ได้แค่ว่าแล้วแต่ความคิดสร้างสรรค์และสไตล์การเทรดครับ หัวใจสำคัญ คือ portfolio structure, MM => ถ้าเราชอบเทรดแบบไม่มี Stop loss ก็ให้เรา desing MM ให้ผิดทางได้แบบไม่จำกัด จนกว่ามันจะถูกทางครับ คือ ผิดทางก็ช่างมันครับ ปล่อยมันไว้อย่างงั้นจนกว่าจะถูกทางครับ

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. สร้างสรรค์โดยที่ไม่คัทลอส ยังไม่เจอหนทางเลยครับ

    ลองแค่หา หุ้นมาประกบ Short ของ Ssf ไปเรื่อยๆ แล้วก็ มีหุ้ที่ทำkzm
    อยู่้เหมือนเดิมครับ (ตอนนี้คิดได้เท่านี้ครับ)

    ReplyDelete
  5. ผมเขียนวิธีคำนวณ MM แบบไม่ cut loss ให้แล้วนะคับ ดูตามนี้ได้เลย
    http://crazygoatgod.blogspot.com/2013/10/oct-26-2556-future-tank.html

    ReplyDelete
  6. ขอมาเรียนรู้ด้วยครับ

    ReplyDelete
  7. ขอแก้ไข KZM นี่เป็น Beta นะคับ ไม่ใช่ Alpha พอดีตอนนั้นยังโง่เง่าเต่าตุ่นอยู่ 555

    ReplyDelete