Tuesday 26 July 2016

ภาค Reborn - "The Armageddon trader!!!" #10



#3M ในทรรศนะของข้าพเจ้า

มาเริ่มที่ M แรกกัน ซึ่งก็คือ Method
ถ้าดูจากรูปแล้วจะเห็นว่ามันเล็กมากจนแทบอ่านไม่ออกเลย แสดงให้เห็นว่ามันช่างสำคัญอาไรเยี่ยงนี้ 555


Method คือ อะไร#1
พูดแบบบ้านๆ ก็คือ วิธีการเลือก product ที่จะนำมาเทรด, วิธีการหาราคาที่จะเข้าซื้อ (Entry) และขาย (Exit) การหาจุดเข้า-ออก หรือวิธีการอาไรก็ได้นั่นแหละที่มันจะทำให้เราได้กำไร (จริงๆ มันก็ซื้อถูกขายแพงนั่นแหละ หรือ จะขายแพงก่อนแล้วค่อยกลับมาซื้อถูกก็ได้ 555)

แต่สิ่งที่สำคัญในการจะเลือกใช้วิธีการอะไร มันต้องเป็นสิ่งที่เรา (มั่นใจว่า) เก่งกว่าชาวบ้าน เรียกให้หรู คือ มีแต้มต่อ ("odd") นั่นเอง เราจะใช้วิธีการอะไรก็ได้ตั้งแต่ โยนหัวก้อย ปาเป้า ปั่นแปะ ใช้โหราศาสตร์ ไสยศาสตร์ การอ่านจิตคน บลาๆๆ ไปจนถึง การดูจุดดับบนดวงอาทิตย์เลยก็ได้ 555 จะใช้อะไรก็ได้จริงๆ (ปัญหาคือ ในช่วงของการเริ่มต้น เราจะรู้ได้ยังไงว่าคุณทำอาไรแล้วเก่งกว่าชาวบ้านเค้าล่ะ -*-)


และเนื่องจากว่า product ที่เราเลือกมาเทรดทุกอย่างมันก็มีแค่ราคาขึ้นกับลง คือ ไม่ว่าเราจะใช้วิธีการอะไร มันก็มีโอกาสมากๆ เลยที่มันจะถูก (ซึ่งตอนที่เราเริ่มต้นเทรด เราก็ไม่รู้หรอกว่าวิธีการที่คุณนำเอามาใช้นั่นอ่ะ มันใช้ได้จริงๆ หรือ มันแค่ฟลุ๊คเดาทางถูก ใช่ป่ะล่ะ -*-) เพราะฉะนั้น นอกจาก "odd" แล้ว สิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือ วิธีการที่เรามีแต้มต่อ มันควรจะต้องใช้ได้สม่ำเสมอด้วย ถูกป่ะ (แต่ปัญหาก็คือ ในช่วงของการเริ่มต้น กว่าเราจะรู้ได้ว่าวิธีการที่เราใช้อยู่มันใช้ได้อย่างสม่ำเสมอมันต้องใช้เวลานานแค่ไหนล่ะ -*-)


ปล. ข้างบนนั่น แม้ว่าผมจะเขียนเรื่อง Method แต่ก็อธิบายด้วย Mindset ของผมนะครับ


https://www.facebook.com/crazygoatbuster/


ตัวอย่างของปรากฏการณ์ Self-fulfilling prophecy ที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ ทฤษฎีจุดดับบนดวงอาทิตย์ (sunspot theory) ที่ระบุว่าการขึ้นลงของเศรษฐกิจว่ามีความสัมพันธ์กับการสังเกตเห็นจุดดับบนดวงอาทิตย์ โดยอธิบายว่าจุดดับบนดวงอาทิตย์มีผลกระทบต่อสภาวะอากาศ ซึ่งจะทำให้ผลผลิตทางการเกษตรเปลี่ยนแปลงในที่สุด
ในช่วงระยะหนึ่งนั้น ทฤษฎีจุดดับบนดวงอาทิตย์มีผู้เชื่อถือจำนวนมาก จนทำให้ดัชนีตลาดหุ้นเกิดความผันผวนเพราะการสังเกตเห็นจุดดับดวงอาทิตย์ แม้ว่าความจริงแล้วระดับผลผลิตการเกษตรจะมิได้เปลี่ยนแปลงไปก็ตาม อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์เกือบทั้งหมดเห็นตรงกันว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศนั้นเกิดขึ้นเพราะมนุษย์เป็นผู้กระทำ มิได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ทฤษฎีจุดดับดวงอาทิตย์จึงดูไม่ได้มีความสมเหตุสมผลนักในปัจจุบัน

No comments:

Post a Comment