Saturday 29 June 2013

**บันทึกความคิด 30-6-2556 - กลยุทธ์ Hedge Fund (Equity Hedge)




ผมเดาเอาเองมั่วๆ ครับ
รากฐานของ Hedge Fund น่าจะมาจากแบบนี้คับ
ถ้า Equity Hedge แบบ Long/Short ก็มักจะมีสัดส่วนฝั่ง long มากกว่า Short โดยธรรมชาติ เพราะว่าหุ้น (ที่ดีที่เลือกมาเทรดหรือลงทุน) มันก็มักจะขึ้นไปเรื่อยๆ มากกว่าอยู่แล้ว เช่น เช่น Long 70% แต่ short 30% Net exposure = 40% โดย Gross exposure =100%
แต่ถ้าเป็นแบบ Market Neutral จะเปิด Long กับ Short อย่างละ 50% รวมกันแล้วมี Gross exposure = 100% แต่ Net exposure = 0% (แบบนี้ ป่าวหว่า ที่เค้าเรียกว่า Zero-Hedge หรือว่าต้องใช้ option ร่วม Hedge ด้วยแบบ cover ทั้งหมดเต็มจำนวน!!?)

ยกตัวอย่าง ลองคิดเองก็สมมติให้ junior trader (อาจจะใช้ KZM) เทรด Long ฝั่งเดียว กำไรไปเรื่อยๆ ก็ไม่มีปัญหา แต่พอมี position ติดลบเมื่อไหร่ ก็ให้ senior trade เค้ามาเทรดในจำนวน position ที่เท่ากันในฝั่ง short => Gross exposure อาจจะไม่ถึง 100% เพราะ position ยังไม่เต็มมือ แต่ Net exposure จะเป็น 0% เสมอ ทำให้กองทุนไร้ความเสี่ยงเป็น Hedge fund โดยสมบูรณ์ concept แบบเดาๆ น่าจะประมาณนี้ล่ะมั้ง

ก็แปลว่า เราให้ Balance position ทั้ง 2 ฝั่งให้เท่าๆ กันแล้วกางตาข่ายเป็น Zone คร่อมระหว่างฝั่ง Long กับ Short => ใน Zone ดังกล่าวก็จะเป็น Killing Zone สำหรับเรา คอยบี้ ขยี้ รีดเร้น Cashflow ออกมาเรื่อยๆ ในขณะที่ Equity จะเท่าเดิมเสมอ (ปิด position ทั้ง 2 ฝั่งเมื่อไหร่ก็ได้ เงินต้นจะคงอยู่เท่าเดิมเสมอ นั่นก็คือ ตรง concept รักษาเงินต้นยิ่งชีพแล้วไงคับ) => ถ้าทำตาม Concept นี้ก็จะได้ cash machine แบบอมตะจนได้ รึป่าว??? => test ให้ดีก่อนลงมือนะคับ


The Sharpe Ratio One metric that is widely used in the hedge fund world is the Sharpe ratio. The Sharpe ratio measures the amount of return adjusted for each level of risk taken. It is calculated by subtracting the risk-free rate from annualized returns and dividing the result by the standard deviation of the returns. This metric can be applied across hedge funds with different levels of returns and volatility to determine whether the hedge fund is generating any alpha (excess return) by taking on additional risk. A good Sharpe ratio will vary by strategy and anything above 1 tends to be an attractive return. As with other measures, however, the following analyses should be conducted using Sharpe ratio as well as pure returns metrics.


อันนี้ copy มาจากพี่ต้าน Mudleygroup
คำถาม
รุ้หรือไม่ว่ากลยุทธ์ Equity Long/short แนวคิดนี้ล้าสมัยสำหรับเฮดจ์ฟันแนวหน้าของโลกไปแล้ว กลยุทธ์ใหม่ที่มาแทนคือ Short Equity & Long Equity CFD เพราะอะไรรุ้มั้ยเอ่ยใครตอบได้ เป็นการบ้านให้คิดครับ อิอิ ^ ^

คำตอบที่น่าสนใจ
Nattawat Kittisommanakun ชอร์ท Equity ได้เงินเพิ่ม 1 ดอกแบบ 130/30 แล้วเอาส่วนเงินฟรีไปเลเวอเรจต่อที่ long cfd เงินสดเราจะเหลือเยอะขึ้นใช่ไหม๊ครับPutthamath Duanganan short share ถ้าถูกทางได้ unit เพิ่มง่ายกว่ารึเปล่าครับ เหลือเงินเยอะกว่า กำไรตอนซื้อไรงี้ครับHongsa Nip ง้างธนูครับ ยิ่ง Short Equity มากเท่าไหร่ พอถึงจุดๆหนึ่งมันต้องตีกลับเพราะราคาที่ถูกลงทำให้คนยิ่งเข้ามาซื้อมากขึ้น แล้วยิ่ง Long CFD ด้วยแล้ว ก็ยิ่งพุ่งเร็วรับทรัพย์ล้วนๆ วิชานี้มีอยู่ในซีรีย์เจ้าพ่อตลาดหุ้นครับ 
Phairoch Lim เวลาคนกลัวมันจะมีพลังรุนแรงกว่าเวลาคนโลภหรือป่าวครับ ดังนั้นการ Short Equity ทำให้ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำมากกว่าการ Long EquityKridsda Nimmanunta Long equity is funded by the short ... CFD is unfunded . . .the proceeds from short can be kept in hand while earning interest . . . รึเปล่า
เฉลยจากพี่ต้าน
MudleyGroup เฉลยคือนำประโยชน์ของทุกคนที่ตอบมารวมกันครับ ^ ^ นี่หล่ะครับที่พี่จะสอนน้องๆทางอ้อม ว่าเราไม่ควรเอาแค่ความรุ้ของเราเป็นตัวตั้งอย่างเดียวหรือเพียงคนเดียว หากน้องๆมานั่งรวมพลังสมองมันก็เกิดอะไรที่ต่อยอดเพิ่มขึ้นไปอีก อิอิ อ่อ ลืมไป part ที่ยากคือการใช้ตัวที่ volatility สเถียรครับอันนี้ต้องใช้คนที่มีประสบการณ์ในตลาดสูงมากๆ

คำตอบต่อเนื่อง
Nattawat Kittisommanakun เกี่ยวข้องกับการใช้ leverage ใน alpha รึป่าวครับ
MudleyGroup เห็นมั้ยพลังแห่งความคิดเริ่มใกล้เคียงแล้วครับ

Donylity Boonklun เพราะ มี leverage gearing ทำให้ได้เงินเร็วกว่า
MudleyGroup ถ้าเป็น leverage gearing งั้นทำไมไม่ short CFD share ด้วยน้า..... แค่ long CFD อย่างเดียว แต่ short ตัว share เอา ให้คิดต่อครับ อิอิ

Parinya Weecharungson CFDไม่ยิงเข้าตลาดจริงหรือเปล่าครับ = =
MudleyGroup เห็นมั้ยพลังแห่งความคิดเริ่มใกล้เคียงแล้วครับ

MudleyGroup เฉลยนะครับ เอาคำตอบของน้องทุกคนมารวมกัน คือเค้า short หุ้นที่มีค่าเสถียรภาพสูง หรือ volatility ต่ำ เพื่อนำเงินนั้นมาทำ kzm หรือ ทำ Alpha ในต้นทุนที่ต่ำ แต่ถ้าเอาเงินที่ได้จากการ short มาทำกับหุ้นโดยตรง มันจะทำโซนได้น้อย เพราะ leverage CFD ที่สูงกว่า และ หลีกเลี่ยงการซื้อหุ้นโดยตรง เพราะการซื้อหุ้นโดยตรงจะมีผลกระทบกับค่าความผันผวนของตลาด ดังนั้น เฮดจ์ฟันจะ deal ผ่าน desk ในการซื้อ CFD แทนเพราะในโบรกเช่น interactive มีหุ้นพวกนี้ตุนอยุ่ในปริมาณที่มากพอ ที่จะนำมาเปิดบริการ CFD ให้ลูกค้าใช้ ดังนั้นโอกาสกระทบกับตลาดโดยตรงก้น้อย สรุปจะได้ประโยชน์จาก correlations เต็มที่ แต่ถ้าสมมุติโบรกต้องการเฮดจ์ CFD ที่ได้รับออเดอร์มาจากเฮดจ์ฟันอีกที ก็จะดีลเป้น lot ใหญ่จาก Floor trader แทนเป็นต้น หหวังว่าพอเป้นไอเดียได้นะครับ ดังนั้นหลักการของเฮดจ์ฟันมันคือการจับยำไอเดียประโยชน์ทุกๆอย่างมารวมกันนั่นเอง คนนึงก้มุมมองนึง แต่ถ้าน้องทุกคนเอามุมมองมารวมกันก้จะได้กลยุทธ์นี้เห้นมั้ยครับ 55555

Phairoch Lim ผมสงสัยว่าทำไมถึงเลือก short หุ้นที่มีค่า Beta ต่ำครับ เพราะหุ้น Beta ต่ำ มันอาจจะ short แล้วราคาหุ้นไม่ค่อยลง ทำให้ได้ cash flow มาทำ kzm หรือ ทำ Alpha ได้น้อยลงป่าวครับ ขอบคุณครับ
MudleyGroup ที่ต้องการ beta ต่ำเพราะน้องต้องการเอาเงินสดจากการ short ครับ short หุ้นเนี่ยน้องได้เงินไปหมุนก่อนนะครับ ส่วน cash flow ไปหาเอาจากการ long cfd ครับ ดังนั้นน้องแทบจะลงทุนน้อยมากๆ หรือจับเสือมือเปล่าเลย 55555
MudleyGroup แต่ถ้าน้อง short หุ้น beta สูงเกิดน้องโดนลากไปต้องไปหาเงินสดกลับมาซื้อหุ้นชดใช้เค้าคืนตายแน่นอนครับ อิอิ ดังนั้นเลือกหุ้น volatility น้อยๆ ถึงแม้จะผิดทาง short น้องก็ยังจะหา cash flow จาก long cfd มาชดเชยได้ไม่เหนื่อยมากเป็นต้นครับ



link อื่นๆ ที่น่าสนใจ
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=672454



2 comments:

  1. สรุปว่าผิดนะครับ การเปิด Long 1 position นั้นมีค่าไม่เท่ากับ การเปิด Long 1000 positons และ Short 999 positions นะคับ ถ้าไม่เชื่อลองทำดู อิอิ

    ReplyDelete
  2. Short equity&Long CFD ใช้กับสินค้าตัวเดียวกัน หรือคนละตัวได้ครับ

    ReplyDelete