Thursday 21 July 2016

ภาค Reborn - "The Armageddon trader!!!" #8



How to utilize “the unbeatable legion”
Final Level!!!
_______________________________________________________
จุดประสงค์ของการเขียน page (Please Mind Your TFEX) นี้ก็เพื่อ Financial Freedom นะครับ (ดูได้จากรูป cover ของ page ที่วาดเอาไว้ หุหุ) ดังนั้นทุกสิ่งทุกอย่างที่เราคิดวางแผนกันมาก็เพื่อให้ไปถึงยังจุดๆ นั้นให้จงได้ ใครจะว่ายาก หรือเป็นไปไม่ได้ ก็ไม่ต้องไปสนใจครับ ขอให้เรา focus ในลู่วิ่งของเราก็พอ

Key ของการเทรดหรือการลงทุนใดๆ ก็ตาม แก่นที่แท้จริงแล้ว คือ Risk management ครับไม่ใช่ Maximize profit => เราต้องอยู่รอดในสนามรบให้ได้ก่อนจนได้ skill ความรู้ความสามารถจนเชี่ยวชาญ เมื่อเรามีความรู้และประสบการณ์เหนือกว่าเกมส์ที่เราเล่นแล้ว เราจึงจะสามารถควบคุม (control) ภาพรวมทั้งหมดไว้ได้ หลังจากนั้นแล้วจึงค่อยๆ เก็บเกี่ยวดอกผลแห่งความพยายามนั้นออกมา

จากรูปด้านบนเป็นการจำลองให้เห็นเส้นทางการเติบโตของ port เรานะครับ ก็มีแพ้มีชนะ คละเคล้ากันไป ไม่มีใครสามารถที่จะชนะได้ตลอดเวลา เราอาจจะแพ้ในการสมรภูมิรบย่อยๆ แต่โดยรวมแล้วเราจะเป็นผู้ชนะในสงครามได้ ถ้าเรามีการวางแผนและกลยุทธ์ในการรบที่ดีเพียงพอ ดังนั้นเราจึงต้อง design โครงสร้างของ port ให้สามารถรองรับการผิดพลาดได้แบบ unlimit เพราะว่าขนาดผิดทางไปเรื่อยๆ เรายังทนได้ไม่จำกัด ถ้าเกิดวันไหนมันถูกทางหรือเข้าทาง Model เราขึ้นมา วันนั้นก็จะเทียบได้กับการตี Home run หรือ jackpot แตกครับ ซึ่ง Model ที่ผมวาดรูปให้ดูเอาไว้เนี่ย แค่ตี Home run โดนทีเดียวก็ถึงจุดที่เป็น Financial Freedom แบบพอเพียงแล้วนะครับ 


กล่าวคือ เมื่อสายกองทัพใดๆ ของเราสามารถรบชนะไปเรื่อยๆ ผสานกับ MM ที่ถูกต้องแล้ว การเติบโตของ port เราจะกลายเป็นแบบ geometric growth คือ รูปกราฟจะพุ่งเหมือนจรวดทยานสู่อวกาศ (เหมือนรูปจรวดใน cover ของ page อีกเช่นกัน^ ^) หลังจากนั้นก็ถึงเวลาที่เจ้ามือจะไม่ชอบขี้หน้าเราแล้ว นั่นก็คือ เวลาที่จะ cash out เอาเงินออกจากส่วนของ High risk กลับไปสู่ส่วนของ Low risk ที่เป็น Real asset หรือสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในรูปแบบอื่นๆ ที่ uncorrelated กัน เพื่อกระจายความเสี่ยงให้ลดลงอีก ซึ่งเจ้าสินทรัพย์เหล่านี้ก็จะช่วย generate cashflow ให้เราเพิ่มอีกแรง และยังช่วยเป็น Back up ให้เราอีกชั้นหากเกิดการผิดพลาดใดๆ ขึ้น => หลังจากนั้นค่อยมาพิจารณาว่าเราจะเอา return ที่ได้จากกองทัพสายอื่นๆ มา reinvest กลับเข้าไปในกองกำลังไร้พ่ายกองเดิม หรือว่าจะตั้งเป็นกองกำลังพ่ายไร้กองใหม่ขึ้นมาใหม่เพื่อไปลงทุนใน product ใหม่แบบที่เป็น risk free หรือไม่มีต้นทุนแล้วก็ได้ครับ => ผมพยายามวาดภาพเพื่อสื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น หวังว่าพอจะเป็น idea สำหรับการนำไปต่อยอดในเหมาะกับสไตล์และจริตของแต่ละท่านนะครับ
_______________________________________________________
ย้อนกลับไปตอนที่เริ่มบทความมหากาพย์แห่งการเทรด ซึ่งผมได้ตั้งคำถามไว้ว่า “ก่อนจะเริ่มเล่นเกมส์นี้ ท่านมีภาพแห่งความสำเร็จในหัวแล้วหรือยัง ว่าจะเล่นเกมส์ๆ นี้ให้ชนะได้อย่างไร” => ทุกๆ สิ่งเกิดจากความคิดครับ แต่จะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่การลงมือทำ ความมุ่งมั่นพยายาม ไม่ยอมแพ้ => ผมขึ้นโครงร่างภาพแห่งความสำเร็จให้สำหรับท่านที่เพิ่งเริ่มต้นเดินทางแล้ว หน้าที่ที่เหลือของท่าน คือ ต้องออกไปหาความรู้ หมั่นฝึกฝน และสะสมประสบการณ์ครับ แล้วซักวันหนี่งท่านก็จะได้ถึงจุดที่เรียกว่า Financial Freedom อย่างที่ท่านปรารถนาครับ => เมื่อไปถึงจุดๆ นั้นแล้ว นอกจากท่านจะสามารถช่วยเหลือครอบครัว สังคม เพื่อนฝูง คนรอบด้านได้ตามกำลังที่ท่านมีแล้ว ผลพลอยได้จากการเป็นอิสรภาพทางการเงินที่ยอดเยี่ยมที่สุดอีกอย่าง ก็คือ “เวลา” ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดอย่างหนึ่งในชีวิตมนุษย์ของเรา
เมื่อท่านพ้นจากวิถีแห่งโลกที่ต้องดิ้นรนทำมาหากินตามแบบฉบับ “โลกียะ” แล้ว ต่อไปก็ท่านก็สามารถที่จะเดินทางไปต่อยังส่วน “โลกุตตระ” ได้โดยไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังอีกต่อไป โดยสถานะ Financial Freedom ของท่านก็จะทำหน้าที่เหมือนกองทัพไร้พ่ายตอนที่เราใช้ growth port นั่นเอง... ลักษณะโครงสร้างการเดินทางและการเติบโตแบบนี้ admin หวังเป็นอย่างยิ่งว่าน่าจะเป็นประโยชน์และเป็นที่พึงพอใจสำหรับใครหลายๆ ท่านนะครับ ^ ^
_______________________________________________________
การเทรดเนี่ยเป็นมหากาพย์จริงๆ ด้วยครับ นี่ขนาดผมยังไม่ได้แตะเรื่อง 3M พื้นฐานเลยตั้งแต่ Method, MM, Mental แค่เกริ่นๆ ยังยาวขนาดนี้... ว่าแล้วก็จบภาคแรกเลยดีกว่า admin ของพักก่อนล่ะกันนะครับ เขียนเรื่องนึงใช้เวลานานมากเลย โดยเฉพาะส่วนการวาดภาพ หุหุหุ ไม่รู้จะได้กลับมาเริ่มเขียนอีกรอบเมื่อไหร่นะครับ ขอให้ทุกท่านโชคดีในการเทรดและประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ทุกท่านครับ...

จบมหากาพย์แห่งการเทรดภาคปฐมบท: ว่าด้วยกลศึกแห่งการอยู่รอดและเติบโต


(Rerun)
https://www.facebook.com/PleaseMindYourTFEX/photos/a.341305102579369.81511.221405844569296/579683132074897/?type=3&theater



... page เก่าเขียนค้างไว้ที่แค่นี้นะครับตั้งแต่ปี 2013 กินบุญเก่าหมดล่ะ ได้ฤกษ์ต้องเขียนต่อซะที 555 ...




No comments:

Post a Comment