Friday 12 August 2016

ภาค Reborn - "The Armageddon trader!!!" #21

#Money Management คือ อะไร#3

... ความเดิมจากตอนที่แล้ว ...
ถ้าเรามีเงินเก็บทั้งชีวิตแค่ 1 ล้านบาท เราคงจะไม่ทุ่มเงินทีเดียวหมดหน้าตัก
เพื่อเดิมพันกับการโยนเหรียญหัวก้อยที่มันมีโอกาสแค่ 50:50 ถูกมั๊ยครับ

แต่ถ้าหากเรามีเงินเป็น 1,000 ล้านบาท แล้วให้เราไปเล่นโยนเหรียญหัวก้อยทีละ 1 ล้านบาท มันก็ชิลๆ มากเลยถูกมั๊ยครับ มันขึ้นอยู่กับว่า เราเลือกที่จะเล่นเกมส์นี้หรือไม่เท่านั้นเอง

ซึ่งก็เหมือนเดิม ก่อนที่เราจะเล่นเกมส์อะไรซักเกมส์
เราก็ควรจะมีภาพในหัวให้ชัดเจนก่อนว่า เราจะเล่นเกมส์นี้ชนะได้ยังไง
มันมีเรื่องอะไรที่เราควรที่จะต้องรู้บ้างก่อนที่จะเล่น แล้วเราวางกลยุทธ์ทางหนีทีไล่เอาไว้ยังไง


ยกตัวอย่างเช่น
  • เกมส์การโยนเหรียญหัวก้อย มันวิเคราะห์อะไรไม่ได้ว่าเหรียญมันจะออกหัวหรือก้อย  เราทำได้แค่เพียงคำนวณความน่าจะเป็นเท่านั้น 
  • เหรียญที่ใช้ในการโยน ต้องเป็นเหรียญที่สมดุล น้ำหนักเหรียญไม่เอียงไปทางด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ผลลัพธ์ที่เกิดในการโยนเหรียญแต่ละครั้งเป็นอิสระต่อกัน
  • เราต้องรู้เรื่อง Law of large number ของการโยนหัวก้อย เช่น การโยนเหรียญจำนวนน้อยๆ ครั้ง ผลลัพธ์ของการเกิดหัวก้อยก็ยังไม่แน่นอนซักเท่าไหร่ แต่ถ้าโยนยิ่งมากครั้ง ซัก 1,000 ครั้งขึ้นไปเนี่ย โอกาสของการออกหัวและก้อย จะมีการกระจายตัวเท่าๆ กันใกล้เคียงกันที่ 50% แน่นอน


โอกาสและความน่าจะเป็น ผสม MM
  • เพื่อการรวบรัดให้จบ เบื่อเรื่องโยนเหรียญล่ะ 555 => สมมติว่าเราทายว่าออกหัวทุกตา และเรา Focus ที่ความน่าจะเป็นในการโยนเหรียญให้ถูกจำนวน 10 ครั้งติดกัน จะมีโอกาสเกิดมากน้อยเพียงใด
  • ตอบเลยล่ะกัน โอกาสที่จะออกหัวติดกันจำนวน 10 ครั้ง มีเพียงแค่ 1/2^10 หรือ 1 ใน 1,024 หรือ 0.09765625% เท่านั้น
  • ถ้าโอกาสถูกติดกัน 10 ครั้ง มีเพียงแค่ 1 ใน 1,024 ดังนั้น โอกาสที่จะผิดติดกัน 10 ครั้ง ก็มีเพียงแค่ 1 ใน 1,024 เท่ากัน ใช่หรือไม่
  • ถ้าเรารู้ว่าโอกาสที่จะผิดติดกัน 10 ครั้งนั้นน้อยมาก เราจะกล้าเสี่ยงแบบทบต้นเงินต้นลงไปเพิ่มทุกครั้งที่ผิดหรือไม่ เช่น ลงเงินตาแรก 1 ล้านบาท ถ้าทายผิด ถ้าต่อไปก็ลงเงินตาละ 2 ล้านบาท ถ้าทายถูก เราก็จะได้เงินที่เสียไป 1 ล้านบาทคืน พร้อมกำไรอีก 1 ล้านบาท แต่ถ้าทายผิดเราก็ลงเงินเพิ่มไปอีกกลายเป็นตาละ 4 ล้านบาท
  • ถ้าเราทำตามแผนข้างบน เราก็มีโอกาสทายผิดได้ไม่เกิน 10 ครั้งติดกัน (เงิน 1,000 ล้านจะหมดตูด) แม้ว่าโอกาสจะเกิดขึ้นมีน้อยก็ตาม แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้บ่อยๆ แต่ที่สำคัญคือ ในเกมส์แบบนี้ ใครจะยอมเป็นเจ้ามือให้เราเล่น (MM แบบนี้เรียกว่า Martingale => ขนาดบ่อนพนันยังไม่ยอมให้ใช้วิธีการนี้เลย) #ที่เหลือ google ต่อเองนะ
  • ในขณะที่ MM อีกแบบนึง คือ ถ้าเราเล่นตาละ 1 ล้านบาทไปเรื่อยๆ จนครบ 1,000 ครั้ง เงินก็จะเหลือใกล้เคียงเดิม +,- เล็กน้อย เพราะโอกาสมัน 50:50 ตามกฎ Law of large number (ไม่ได้ไม่เสีย แล้วจะเล่นไปทำไมล่ะ??)  => แต่ถ้าเอากำไรที่ได้ในแต่ละครั้งที่ทายถูกมาทบต้นขึ้นไปเรื่อยๆ เราก็ต้องหวังให้ในการโยนเหรียญ 1,000 ครั้ง จะมีโอกาสที่เหรียญออกหัวติดกัน 10 ครั้ง (เพื่อให้ได้เงิน 1,024 ล้าน) นั้นเกิดขึ้นก่อนที่เงินต้น 1,000 ของเราจะหมด  แต่โอกาสจะเกิดก็มีเพียงแค่ 1/2^10 หรือ 1 ใน 1,024 หรือ 0.09765625% แต่เรามีเงินแค่ 1,000 ล้าน เราแบ่งเงินไปเล่นเสี่ยงทายทีละ 1 ใน 1,000 หรือ 0.01% => สรุปว่าเราควรจะเล่นเกมส์นี้หรือไม่???



No comments:

Post a Comment